VTH – Rất nhiều ý kiến khác nhau chung quanh CD “Thằng Mõ 1: Cái nường 8X” của nhạc sĩ Ngọc Đại, vuthanhhoa.net đăng lại thông tin anh gặp “rắc rối về mặt Pháp Luật” với sản phẩm này và mời các bạn nghe một số ca khúc được tìm thấy trên mạng:

  Bìa album Thằng mõ 1 của nhạc sĩ Ngọc Đại.

Bìa album Thằng mõ 1 của nhạc sĩ Ngọc Đại.

Nếu nhạc sĩ Ngọc Đại tiếp tục bất hợp tác với cơ quan chức năng, liệu ông có bị chuyển sang xử lý hình sự vì chống người thi hành công vụ?

>> NGỌC ĐẠI: Công và tội
>> Album đồi trụy của Ngọc Đại bị lệnh tiêu hủy
>> ‘Dung tục với ai? Tôi bán được 900 đĩa rồi!’
>> ‘Người ta cô lập tôi bao năm rồi’
>> ‘Phải thu hồi CD của Ngọc Đại
>> Nhạc sĩ Ngọc Đại gây sốc với album ca khúc tình dục

Thông tin nhạc sĩ Ngọc Đại tự đi in đĩa “Thằng Mõ 1: Cái nường 8X” có một số từ tục tĩu rồi phát hành (cho, tặng, bán) đã thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều luồng ý kiến trái chiều. Trước sự việc này, Cục Nghệ thuật biểu diễn nhiều lần yêu cầu nhạc sĩ Ngọc Đại giải trình nhưng ông vẫn bất hợp tác.

Chiều 10/5, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có công văn gửi cho các Sở Văn hóa Thể thao Du lịch trên cả nước về việc thu hồi và tiêu hủy đĩa nhạc tạo xôn xao dư luận trong thời gian qua của nhạc sĩ Ngọc Đại. Công văn ghi rõ: “Bản ghi âm Thằng Mõ 1: Cái nường 8x có nội dung đi ngược lại với chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, nói xấu chế độ”.

Nếu Ngọc Đại tiếp tục bất hợp tác với cơ quan chức năng, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Nội sẽ chuyển hồ sơ vụ việc liên quan sang cơ quan công an.
Trả lời báo chí, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch thành phố Hà Nội cho biết, nhạc sĩ Ngọc Ðại đã từ chối làm việc với thanh tra văn hóa. Sở sẽ kiên trì gửi công văn đủ ba lần mời nhạc sĩ Ngọc Ðại đến làm việc. Nếu vẫn không nhận được sự hợp tác, Sở sẽ chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an.

Trước những diễn biến mới liên quan đến sự việc này, nếu nhạc sĩ Ngọc Đại tiếp tục bất hợp tác với cơ quan chức năng, liệu ông có bị chuyển sang xử lý hình sự vì chống người thi hành công vụ?

Trao đổi với báo giới, luật sư Th.S Mai Đức Tân – Công ty Luật Hợp danh INCIP (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, nếu nhạc sĩ Ngọc Đại tiếp tục bất hợp tác, tiếp tục phát hành đĩa CD in những bài hát chứa các ngôn từ như báo chí phản ánh thì đã vi phạm những quy định cấm tại Điều 6, Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 13 (Vi phạm các quy định về sản xuất phát hành, dán nhãn kiểm soát băng, đĩa ca nhạc, sân khấu) – Nghị định số 75/2010/NĐ-CP ngày 12/07/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 257, Bộ luật Hình sự 1999 về tội “chống người thi hành công vụ”, người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”. Theo đó, nếu cơ quan điều tra có các bằng chứng, chứng cứ chứng minh nhạc sĩ Ngọc Đại có các hành vi vi phạm cấu thành tội “chống người thi hành công vụ” theo Điều 257, Bộ luật Hình sự thì Ngọc Đại có thể bị truy cứu tránh nhiệm hình sự.

“Vụ việc này phải được các cơ quan chức năng vào cuộc và xác định được hành vi vi phạm của nhạc sĩ Ngọc Đại thì mới có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, luật sư Mai Đức Tân lưu ý.

Theo Kiến thức

vuthanhhoa.net mời bạn nghe một số ca khúc trong CD  “Thằng Mõ 1-Cái nường 8x”

  1. hot! nói:

    Lời nhạc hay, cách biểu diễn ấn tượng, chẳng hạn: “bỏ lại đằng sau dối trá, thối tha, bẩn thỉu…” là những lời lẽ lành mạnh, quét sạch cái xấu.
    Tác giả có thái độ gay gắt rõ ràng với cái giả dối, xấu xa.
    Nhạc có xu hướng rất tích cực, rất đáng để nghe.
    Những bài nhạc mạnh mẽ như thế này có gì đâu mà cấm?

  2. hot! nói:

    Sáng tác của nhạc sĩ Ngọc Đại là bằng chứng của sự thức tỉnh nội tâm mà ông Hòang Hưng đã mô tả hoặc dự báo:

    ” Tuy nhiên, phải thấy những cách tân quan trọng và thành công đều xuất phát từ sự thức tỉnh đời sống nội tâm do tác động của hoàn cảnh xã hội hoặc những phát kiến mới về thế giới quan – nhân sinh quan. Từ nhịp tâm hồn mới ra nhịp thơ mới. ”
    (Hòang Hưng)
    _____________________________

    Ông Hòang Hưng thật sự có tài khi nắm bắt được hơi thở của nhịp sống, của xã hội. Vì xã hội đang chuyển mình, không còn sơ cứng.
    Khi xã hội thức tỉnh thì tệ nhậu nhẹt, cướp gết hiếp sẽ bị đẩy lùi.

  3. hot! nói:

    Dostoevski bị bỏ tù chỉ vì ông dự cảm được ngày tàn của chế độ chuyên chính Sa hòang.

  4. hot! nói:

    Nhạc phẩm Chọn Một Ngày, Nàng Thơ Gõ Cửa, Vĩnh Biệt của Ngọc Đại là một tiếng thét Tự Do.
    Tác giả có lúc êm đềm, có lúc tự sự buồn bã, có lúc dữ dội như tiếng gầm của con sóng dữ.
    Rất hay.

  5. hay nói:

    http://ngoisao.net/tin-tuc/showbiz-viet/2013/05/ngoc-dai-tra-duoc-het-no-nho-cai-nuong-8×-239034/

    Ngọc Đại trả được hết nợ nhờ ‘Cái nường 8X’
    _________

    * Một khán giả sau khi nghe CD đã mang cây đàn piano của Đức đến tận nhà tặng Ngọc Đại để nhạc sĩ làm việc.

    Thời gian qua, trên mặt báo và các diễn đàn bàn tán không ngớt về CD Thằng mõ 1: Cái nường 8x của Ngọc Đại bởi một số ca khúc có chứa ngôn từ được cho là “dâm”, “tục” như: giao hợp đi, phóng đạn tinh trùng…. Ghé thăm nhà vị nhạc sĩ này thuê ở đường Tô Ngọc Vân (Hồ Tây), ông tỏ ra vui vẻ bởi nhờ có sự tranh luận này mà đĩa nhạc của ông trở nên “nóng”, “sốt” và đắt hàng. Trong 3 ngày nay, ông đón tiếp đến hơn 20 nhà báo đến hỏi chuyện, ai đến cũng mua cho ông một vài đĩa vì tò mò và muốn hiểu hơn về sản phẩm âm nhạc gây sốc này. Ngọc Đại nói, lúc khỏe, ông có thể ngồi trả lời phỏng vấn, nhưng có lúc mệt vì căn bệnh tiền đình và cao huyết áp, ông nằm giường trả lời phóng viên. Cũng có hôm mệt quá, ông cáu gắt, đuổi cả nhà báo để yên tĩnh nghỉ ngơi.

    Nhạc sĩ Ngọc Đại vui vì nhờ cuộc tranh luận trên báo chí mà CD “Thằng mõ: Cái nường 8X” bán chạy. Ảnh: Khánh Paradise.
    Buổi trò chuyện của Ngọc Đại và phóng viên Ngoisao.net liên tục bị ngắt quãng bởi cứ 15 phút ông lại nghe điện thoại khán giả đặt mua CD. Ông hớn hở lấy cuốn sổ nhỏ và cây bút từ trong túi xách và ghi cẩn thận tên, số lượng đĩa khách hàng yêu cầu. Ngọc Đại khoe, số lượng 1.000 đĩa ông in đã bán gần hết, trong nhà bây giờ chỉ còn vài chục cái. Cũng vì người mua đặt hàng quá nhiều nên nhạc sĩ đã phải in thêm 1.000 CD nữa để bán. Ông sung sướng: “Tôi thỏa mãn lắm rồi vì khoản nợ vay bạn bè để làm đĩa đã trả hết từ tuần trước, tiền lãi bây giờ đã có chút đỉnh. 36 bài trong loạt CD Thằng mõ 1,2,3,4 được tôi thu trong 11 ngày, mỗi ngày mất 600.000 đồng tiền thuê phòng thu. Mỗi bài hát phối khí cũng mất 5 triệu, đó là chưa kể đến 24 triệu tiền sản xuất”.

    CD Thằng mõ: Cái nường 8X được Ngọc Đại bán với giá 150.000 đồng, nhưng có người bỏ ra đến 5 triệu để mua. Bạn bè trong giới văn nghệ cũng ủng hộ cho hoàn cảnh của nhạc sĩ, như nhà văn Hữu Ước mua 10 đĩa với giá 10 triệu đồng, đạo diễn Doãn Hoàng Giang mua với giá 1 triệu đồng/1 CD. Ông còn bán 200 CD qua Pháp, 80 cái qua Canada. Tuy nhiên, điều khiến Ngọc Đại xúc động đến mức không thốt lên lời là việc có một khán giả mang tặng ông cây đàn dương cầm mới của Đức. Ông nói về người đặc biệt này: “Anh ta không giàu, sống không thoáng, làm nghề lên dây đàn để kiếm sống và là học trò của Đỗ Hồng Quân. Sau khi nghe mọi người nói về Thằng mõ với rất nhiều ý kiến trái chiều, anh ta bảo, không bàn đến tài năng thì Ngọc Đại là người thực sự lao động nghệ thuật. Anh ta trân trọng sự sáng tạo của tôi và ngỏ ý mang tặng cây đàn cho tôi viết nhạc. Đây là cây đàn piano cơ mới cứng của Đức. Với tôi, cây đàn như ‘nữ hoàng âm nhạc’ mà cả đời tôi mơ ước. Trước đây, Lê Cát Trọng Lý cũng tặng tôi cây piano điện cho tôi làm việc”. Ngọc Đại kết luận: “Nói chuyện này để thấy rằng, đừng nên khinh thường công chúng. Những người có tâm sẽ nhìn thấy sự lao động của tôi để hiểu và sẻ chia. Có lẽ, đó chính là năng lượng mà Thằng mõ làm được”.

    Cây đàn dương cầm Ngọc Đại mới được khán giả tặng. Ảnh: Khánh Paradise.
    Với Ngọc Đại, cuộc gặp gỡ của ông với thơ Nguyễn Đình Chính, Bùi Chát là một cái duyên định mệnh. Tất nhiên, cuộc gặp ấy càng thầm thì, đau thương bao nhiêu vì sự “văng” càng đi xa bấy nhiêu. Khi thực hiện CD Thằng mõ, ông đã sẵn sàng chọn cho mình cái chết bởi ông hiểu rõ, ngôn từ “dung tục” trong 8 bài hát gồm Cánh đồng cỏ khô, Ngũ sắc, Chọn một ngày, Thông điệp hoa hồng, Nàng thơ gõ cửa, Vĩnh biệt, Có những ngày, Khuyến mại tình dục, Cái nường 8X, ẩn chứa thông điệp “nhạy cảm” mà không phải ai cũng dám nói lên: “Đó là sự phẫn nộ về xã hội quá nhiễu nhương, trong khi con người vô tình, chịu đựng sống qua ngày. Tôi chỉ muốn cảnh tỉnh họ và khuyên họ hãy đối xử tử tế hơn với nhau”.

    “Đọc thơ của Nguyễn Đình Chính và thơ của Bùi Chát, tôi thấy sao mà chua xót quá. Nỗi đau đớn trong từng câu chữ đã chai sạn và dường như một hôm dở trời, nó bỗng… mưng mủ và bật ra. Người ta chỉ đọc qua lời rồi nói nó tục tĩu mà không bóc tách hết tầng lớp ý nghĩa ở trong đó. Nó là cảm giác ngoài nghệ thuật, thậm chí là phi mỹ học, phi cảm xúc… chỉ còn sự nôn ọe. Cũng giống như việc tôi không bao giờ muốn nôn trước mặt người tôi yêu, nhưng lúc đó làm sao tôi có thể kìm chế. Trong nghệ thuật, chúng ta có những phút giây như thế”, Ngọc Đại trầm ngâm.

    Chuyện báo chí bàn tán, ông mặc kệ, chuyện của cơ quan chức năng đòi thu hồi CD, ông không quan tâm bởi thời điểm làm dự án Đại – Lâm – Linh, ông cũng từng vấp phải nhiều phản đối, thậm chí người ta gọi ông là “thằng điên”.

    “Tôi tự nhận mình là thằng mõ, tôi chỉ nói tiếng nói tự do của chính tôi. Khi đói, tôi làm đĩa và đi bán chứ không tặng ai”. Nhưng ông biết, những khán giả mua đĩa cho ông chưa chắc vì thích âm nhạc của Thằng mõ bởi với họ Dệt tầm gai, Hoa gạo, Nhật thực vẫn là những tác phẩm quen tai. Họ mua vì cảm thông cho hoàn cảnh sống của ông mà thôi. Ông cười buồn bởi 6 năm qua, không nhà sản xuất, tổ chức nào mời ông làm việc. Thi thoảng có bạn bè mời ông viết nhạc trả tiền 15- 20 triệu nhưng ông từ chối vì không thích. “Nó giống như lúc tôi đói, người ta đưa cơm cho ăn nhưng tôi không thể nuốt được mà phải nhè ra”.

    Khi hỏi về sự ra đời của CD Thằng mõ, Ngọc Đại nói, nửa năm nghiền ngẫm tập thơ Chẹc chẹc của Nguyễn Đình Chính, ông mới “cảm” được hết và phổ nhạc cho những câu chữ mà lâu nay giới nghệ vẫn cứ bàn ra, tán vào vì sự táo bạo trong ngôn từ. Bản thân Nguyễn Đình Chính từng phản đối Ngọc Đại, thậm chí gia đình nhạc sĩ cũng rất lo lắng và khuyên ông nên dừng lại sản phẩm này.

    Ông tâm sự: “Vợ nghệ sĩ Nhất Lý, người cố vấn âm nhạc và thu âm cho CD này của tôi khuyên chồng không được, tức giận bỏ nhà đi ở chỗ khác. Nhất Lý cương quyết giúp tôi, nói với vợ rằng nếu không đồng ý thì sẵn sàng bỏ nhẫn cưới. Con trai và con gái tôi thì quyết liệt hơn, thông báo với mẹ tôi và nhờ bà xuống nói khuyên can vì sợ tôi sẽ vào tù. Tôi nói với mẹ rằng: Đó là cảm xúc của con, nếu mẹ cấm con không có cảm xúc thì sinh ra con làm gì? Nói thật là tinh thần của tôi lúc đó bất an lắm chứ không tự tin như bây giờ. Tôi viết nhạc trong sự sợ hãi và tôi phải vượt qua rào cản đó để hoàn thành sản phẩm. Tôi cũng chịu rất nhiều sự đe dọa nhưng tôi không sợ vì tôi là thằng không có gì trong tay”.

    Quỳnh Như

  6. standbyhim nói:

    Con người luôn có khuynh hướng tìm tự do, con chim hay con cá cũng không thích cảnh chim lồng cá chậu.
    ______

    Where there is power, there is resistance.
    (Michel Foucault)
    _______

    Ở đâu có quyền lực, ở đó có phản kháng
    ((Michel Foucault)

  7. truyenthongquocte nói:

    Đài BBC nói về nhạc sĩ Ngọc Đại
    _________________________

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/05/130516_am_nhac_va_phan_khang.shtml

    Âm nhạc và phản kháng

    Nguyễn Hùng
    bbcvietnamese.com
    Cập nhật: 19:03 GMT – thứ năm, 16 tháng 5, 2013

    Ông Norton và bà Thủy nói về âm nhạc và phản kháng
    ‘Liệu Việt Nam đã khi nào có hòa bình?’ nghệ sỹ nhạc dân tộc Nguyễn Thanh Thủy hỏi lại tôi bằng tiếng Anh.
    Chúng tôi đang trò chuyện cùng một sinh viên Hàn Quốc sau buổi thuyết trình ‘Tiếng hát át tiếng bom: Âm nhạc, Phản kháng và Cuộc chiến Việt Nam’ mà diễn giả chính là Tiến sỹ Barley Norton, người đã dày công tìm hiểu vai trò của âm nhạc trong Cuộc chiến Việt Nam và cũng vừa chơi đàn nguyệt vừa hát trong buổi thuyết trình 90 phút hôm 15/5.
    Câu hỏi của tôi sau sự kiện diễn ra ở Đại học Goldsmiths mà nghệ sỹ Thanh Thủy cũng tham gia biểu diễn đàn thập lục là ‘liệu âm nhạc có vai trò lớn hơn trong các cuộc phản kháng trong thời chiến so với thời bình không’.
    Bản thân Tiến sỹ Norton hẹn sẽ trả lời với BBC trong một cuộc phỏng vấn chính thức trong những ngày tới đây.
    Nhưng nhạc sỹ Ngọc Đại, người cũng được Tiến sỹ Norton trích dẫn trong buổi thuyết trình, nói với BBC rằng ở Việt Nam “chưa có” những nghệ sỹ có tên tuổi viết ca khúc cho phong trào phản kháng trong thời bình.
    Trong khi đó Cuộc chiến Việt Nam đã tạo cảm hứng cho những tên tuổi lớn như Trịnh Công Sơn và Phạm Duy ở miền Nam cũng như Đỗ Nhuận và Phạm Tuyên ở miền Bắc.
    ‘Thằng Mõ 1′
    Khán giả tại Goldsmiths đã được xem một đoạn phim trong đó ông Ngọc Đại, người đang gặp rắc rối với chính quyền khi phát hành CD mới nhất ‘Thằng Mõ 1′, nói về bài ‘Chiều’ được viết trong thập niên 80.

    Nhạc sỹ Ngọc Đại từng đi bộ đội và Barley Norton của Đại học Goldsmiths nói ca khúc có thể được sáng tác vào lúc nhạc sỹ đang suy sụp tinh thần.
    Trong trích đoạn từ phim dài một tiếng về ban nhạc ‘Đại Lâm Linh’, ông Ngọc Đại nói khi được hỏi về lý do tại sao ông không để sự đau đớn phải chứng kiến đồng đội hy sinh và thậm chí phải tự tay chôn họ có sự hiện diện trực tiếp trong ca từ:
    “Tao muốn nói cái nỗi đau, mất mát của con người ở năm 72 ở Quảng Trị là quá lớn, không ai có thể trả được. Người Mỹ cũng không thể trả được và cộng sản cũng không trả được. Tao viết bài ra [để người ta] hát cũng không trả được.
    “Nó như là món nợ với người bạn của tao chết. Tao cũng không sao mà trả được
    “Có lúc nhiều đêm tao nằm mơ thấy họ.”
    ‘Xứ sở câm’
    Nói chuyện với BBC hôm 16/5, nhạc sỹ Ngọc Đại nói ông sẽ phải làm việc với thanh tra văn hóa về việc tự phát hành CD ‘Thằng Mõ 1′ với chín ca khúc bị cho là “phản động và đồi trụy” vào ngày 17/5.

    Ca khúc ‘Thông điệp hoa hồng’ trong CD có đoạn:
    “Mùa xuân, mùa xuân thật là ngu ngốc
    “Cớ sao lởn vởn xứ này
    “Kìa mùa xuân
    “Mùa xuân thật là ngu ngốc
    “Xứ sở câm
    “Xứ sở chán ngắt buồn nôn
    “Phí hoại gót chân, gót chân mộng du
    “Tiếng thở dài nghìn năm Hà Nội
    “Tấm bảng hiệu
    “Giẫm đạp lên đôi mắt người lính già.”

    Ngọc Đại nói ông sẵn sàng trả giá để thử nghiệm âm nhạc và thể hiện suy nghĩ của mình.
    Nhạc sỹ cũng nói một trong những cái giá ông đã trả là “60 năm sống ở Việt Nam”.
    Ông nói: “Thực chất đây là một thể nghiệm trong trải nghiệm.
    “Cái trải nghiệm đó là cả một cái cuộc sống 60 năm của tôi.”
    “Thông điệp thì mọi người cũng biết rồi.
    “Tôi nói ra thì tôi cũng đã nói rồi.”
    “…Tôi muốn được thả sức sáng tạo nghệ thuật trong một không gian ở Việt Nam mà tôi thấy mọi người phải bộc lộ.”
    Ông cũng nói người ta cần “tinh tế hơn trong nghệ thuật âm thanh” và nói thêm:
    “Tôi cho là phải bỏ qua những vấn đề đó [bình luận về ca từ] để đi vào cảm giác âm thanh.”
    “Tôi cho là mọi người phải có lương tâm, phải thức tỉnh, không vì bản thân mình hay một thói quen nghe mà phản ứng lỗ mỗ như thế.”
    ‘Không tiện nói ra’
    Trở lại với buổi thuyết trình về âm nhạc và phản kháng, Tiến sỹ Norton kể lại nhạc sỹ Phạm Tuyên của Việt Nam đã xúc động khi xem những hình ảnh ca sỹ Pete Seeger hát ‘Give Peace a Chance’ (Hãy cho Hòa bình một Cơ hội) trước đông đảo người biểu tình phản chiến ở Washington hồi năm 1969 và đã viết ca khúc ‘Gẩy Đàn Lên Hỡi Người Bạn Mỹ’.

    Pete Seeger từng ngợi ca Việt Nam nêu gương cho cả thế giới về chủ nghĩa anh hùng
    Khi Pete Seeger tới thăm Hà Nội hồi năm 1972, nhạc sỹ Phạm Tuyên đã ra sân bay Gia Lâm đón và ông Seeger, và cũng là đảng viên Đảng Cộng sản Mỹ, đã ngẫu hứng hát tặng nhạc sỹ Phạm Tuyên ngay tại sân bay.
    Ông Norton cũng tìm lại được bản ghi âm chưa từng được công bố những lời ông Seeger phát biểu ở Hà Nội.
    “Tôi quá xúc động và khó nói nên lời. Chủ nghĩa anh hùng của nhân dân Việt Nam đang dạy cho cả thế giới một bài học.
    “Và chuyện các bạn đã chào đón tôi rất nồng nhiệt ở đây trong khi đất nước mà tôi là công dân đóng thuế đã trút chết chóc lên đầu các bạn, cho tôi hy vọng rằng một ngày kia cả thế giới này rồi sẽ sống trong hòa bình.”
    Bản thân Pete Seeger sau này dần dần đã rời xa chủ nghĩa cộng sản vì sự lãnh đạo độc đoán và thiếu tự do ngôn luận.
    Ông cũng thừa nhận ông nhận ra quá muộn sự hà khắc của những người cộng sản với tự do biểu đạt.
    Hơn 40 năm sau khi Pete Seeger tới Hà Nội và ca ngợi chủ nghĩa anh hùng và sự hiếu khách của Việt Nam, những nhạc sỹ như Ngọc Đại lại có những trải nghiệm hoàn toàn khác.
    Họ không có được sự bình yên trong những sáng tác mà họ nói thể hiện cảm xúc nghệ thuật và cũng lột trần cuộc sống đảo điên hiện nay.
    Hà Nội đã mở vòng tay đối với những người sáng tác ca khúc phản đối những hành động sai trái của chính phủ nước họ như Pete Seeger nhưng lại khắt khe với những nhạc sỹ Việt muốn phản kháng trước thực tại cuộc sống.
    Trong cuộc nói chuyện với BBC hôm 16/5, nhạc sỹ Ngọc Đại nói trong nghệ thuật không có đúng sai.

  8. truyenthongquocte nói:

    Nhạc sĩ Ngọc Đại trả lời phỏng vấn trên đài BBC : nhạc sĩ thừa nhận có sự thức tỉnh của tâm thức trong ông.
    _________________________

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/05/130516_ngoc_dai_interview.shtml

    Nhạc sỹ Ngọc Đại nói về ‘Thằng Mõ 1′

    Cập nhật: 17:37 GMT – thứ năm, 16 tháng 5, 2013

    Nhạc sỹ Ngọc Đại nói không nên có phản ứng ‘lỗ mỗ’ về CD mà chính quyền gọi là “phản động và đồi trụy”.
    Chín ca khúc trong CD ‘Thằng Mõ 1′, chủ yếu phổ thơ Nguyễn Đình Chính và Bùi Chát, đã được nhạc sỹ tự phát hành mà không thông qua kiểm duyệt văn hóa thông thường.
    Nói chuyện với BBC từ Hà Nội hôm 16/5, Ngọc Đại cho biết:
    “Thực chất đây là một thể nghiệm trong trải nghiệm.
    “Cái trải nghiệm đó là cả một cái cuộc sống 60 năm của tôi.”
    “Thông điệp thì mọi người cũng biết rồi.
    “Tôi nói ra thì tôi cũng đã nói rồi.”
    “…Tôi muốn được thả sức sáng tạo nghệ thuật trong một không gian ở Việt Nam mà tôi thấy mọi người phải bộc lộ.”
    Bình luận về chuyện có không ít người phản ứng tiêu cực đối với CD, nhạc sỹ nói ông được sự ủng hộ của đa số nghệ sỹ.
    Ông cũng nói công chúng cần “tinh tế hơn trong nghệ thuật âm thanh” và nói thêm:
    “Tôi cho là phải bỏ qua những vấn đề đó [bình luận về ca từ] để đi vào cảm giác âm thanh.”
    “Tôi cho là mọi người phải có lương tâm, phải thức tỉnh, không vì bản thân mình hay một thói quen nghe mà phản ứng lỗ mỗ như thế.”

  9. truyenthongquocte nói:

    Nghe nhạc sĩ Ngọc Đại trả lời phỏng vấn thật thích thú: rất thật thà, rất chất phác, đôn hậu, khác hẳn lọai điếm đàng chính trị dốt nát, đểu cáng và gian tham.

  10. oui nói:

    Cái cách trả lời mộc mạc, chân thành của nhạc sĩ Ngọc Đại khiến người ta liên tưởng đến William Faulkner, Nobel văn chương 1949.
    Sau khi Faulkner xuất bản tiểu thuyết The Sound and the Fury (Âm thanh và Cuồng nộ), những luồng dư luận nổi lên chung quanh tác phẩm này, người khen rất nhiều và người chê không ít. “Ông trùm” hiện sinh Jean-Paul Sartre đã “xẻ thịt” The Sound and the Fury khộng thương tiếc, cứ như thể tiểu thuyết này là loại bỏ đi.
    Đứng trước tình cảnh như thế, Faulkner trốn mất tiêu, ông chẳng buồn cải chính hay bút chiến gì cả. Các nhà báo, nhà phê bình săn lùng ông ráo riết, đến khi gặp được ông để phỏng vấn, thì ông chỉ cười mà nói rằng :” tôi chỉ biết viết mà không biết nói”.

  11. oui nói:

    Người nghệ sĩ luôn phải cô đơn đi con đường của mình. Trời sinh họ ra và bắt họ phải là kẻ khai phá.
    Tiên sư mấy thằng chính khách ăn theo nói leo!

  12. swearing nói:

    Chính khách là con đĩ thối! Làm tình với những góp ý tử tế để đẻ ra ý tưởng lưu manh!